เมื่อ “สมุดระบายสี” ไม่ใช่ของที่ทำขึ้นสำหรับเด็กอีกต่อไป

ตั้งแต่เด็ก ๆ พวกเราทุกคนคงเคยมีสมุดภาพระบายสีประจำตัวกันสักเล่มสองเล่ม ระบายครบบ้างไม่ครบบ้าง เป็นการบ้านมาให้ระบายสีต่อที่บ้านในตอนอนุบาลบ้าง โตขึ้นมาหน่อยก็ได้วาดเองระบายเองไปเลย แต่ในปัจจุบันวงการการระบายสีได้ขยายตลาดเติบโตไปจนกลายเป็นสิ่งให้ความผ่อนคลายสำหรับผู้ใหญ่ ที่เผชิญเรื่องราวเครียด ๆ มาทั้งวัน ให้ได้ปลดปล่อยสิ่งหนักใจไปกับศิลปะและดินสอสี หลักจากผลจากช่วงเวลาเหล่านั้นมาเป็นเวลานาน

หยิบสีมาระบาย หยิบความเครียดมาปลดปล่อย

งานอดิเรกที่ทั้งเสริมสร้างสมาธิ ผ่อนคลายอารมณ์และความเครียด แถมยังกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ อะไรจะเหมาะเจาะไปมากกว่าสมุดภาพระบายสีสำหรับผู้ใหญ่แบบที่นานมีบุ๊คส์ได้เคลมไว้อีก เพราะนอกจากจะมีหลายเล่มให้ได้เลือกซื้อกันตามอัธยาศัยแล้ว ยังแถมกล่องสีเล็ก ๆ มาด้วยกล่องหนึ่ง เรียกได้ว่าเป็น Starter Pack สำหรับการระบายสีบำบัดกันเลยทีเดียว

อันที่จริงการระบายสีบำบัดนี้เริ่มเป็นที่นิยมในไทยมาได้สักพักแล้ว บางคนก็อาจรู้จักจากใช้แวดวงแบบนี้ได้มั้ยคะของเหล่าอาร์ตติสท์ฝั่งยุโรป หรือบางคนก็เห็นจากตัวละคร ซินดี้ (รับบทโดย IU) ในซีรีส์เกาหลีเรื่อง Producer แม้กระทั่งนักร้องสาวมากความสามารถอย่าง แทยอน Girls’ Generation เองก็ยังระบายสีบำบัดด้วยเหมือนกัน ส่งผลให้ยอดขายของสมุดระบายสีนี้ได้รับผลตอบแทนที่น่าพอใจจนออกเล่มอื่น ๆ ตามมากันอย่างไม่ขาดสายจนถึงทุกวันนี้ อีกทั้งยังมีหลากหลายลายเส้น หลากหลายตีมที่น่าสนใจ น่าหามาระบายเล่นกัน  

ถ้าหากถามว่าทำไมต้องเป็นสมุดสำหรับผู้ใหญ่ มันต่างจากสำหรับเด็กอย่างไร คงต้องตอบว่าอยู่ที่ความซับซ้อนของลาบเส้น เพราะสมุดระบายสีของเด็ก ๆ มักมีพื้นที่สำหรับระบายกว้างมาก ไม่ท้าทายเท่ากับของผู้ใหญ่ที่ลายเส้นซับซ้อนเสียจนเรียกได้ว่ามองนาน ๆ ก็ทำเอาตาลายกันไปข้างหนึ่งเลยทีเดียว แต่ในความซับซ้อนนี้เองที่ขับความคิดสร้างสรรค์ตั้งแต่สมัยวัยเยาว์ที่ถูกเก็บไว้ในลิ้นชักให้ออกมาโลดแล่นยิ่งกว่าครั้งก่อน หลังจากหลายคนไม่ได้จับดินสอสีกันมานานหลังจบชั้นประถมศึกษา ออกปากเป็นเสียงเดียวกันว่าการระบายสีบำบัดนี้เพลินสุด ๆ และระบายความเครียดออกไปกับสีไม้ได้อย่างน่าประทับใจ

ยังไม่หมดแต่เพียงเท่านั้น เพราะการระบายสีสำหรับผู้ใหญ่บางคนยังเป็นการเสริมสร้างทักษะการระบายสี หรือรื้อคืนอดีตทักษะอันยอดเยี่ยมที่โยนทิ้งไปเมื่อมีภาระหนักขึ้น จนเริ่มมีเวลาก็หลงลืมมันไป ดังนั้นแล้ว สมุดระบายสีเล่มหนึ่งจึงให้อะไรมากกว่าที่เราคิด

กว่าจะระบายเสร็จหนึ่งหน้า

การระบายสีนอกจากจะเสริมสร้างจินตนาการแล้ว ยังสามารถบำบัดความเครียด ฝึกสมาธิ ได้เป็นอย่างดี ด้วยเหตุนี้เองจึงมีคอลเลคชันสมุดภาพระบายสีสำหรับผู้ใหญ่ออกมาให้ได้สะสมกันหลายเล่มด้วยกัน แต่ละเล่มเองก็มีตีมที่แตกต่างกันไป ถ้าได้ระบายหมดทุกหน้าแล้วเก็บไว้คงกลายเป็นความภาคภูมิใจอย่างหนึ่ง เพราะแต่ละหน้าเรียกได้ว่าละเอียดยิบ ฝึกความอดทนไปด้วยในตัว ถ้าระบายเสร็จทุกหน้าก็หายเครียดพอดีกัน ฉะนั้นแล้วถ้าได้ซื้อมาสักเล่ม รับรองว่าระบายกันคุ้มแบบจุใจอย่างแน่นอน